Mục Lục
Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng cùng với nhu cầu về nhà ở tại nước ta đang rất cao, nhiều hệ thống trường học, nhà hàng, chung cư, nhà phố... đang hình thành ở rất nhiều nơi. Điều này kéo theo sự sôi động của thị trường sơn nước với nhiều thương hiệu toàn cầu đã đặt chân vào Việt Nam và cạnh tranh với các thương hiệu trong nước. Nhu cầu mở rộng hệ thống bán hàng của các hãng sơn như Jotun, Dulux, Toa, Nippon… là rất lớn tạo điều kiện cho những ai có mong muốn mở đại lý phân phối sơn. Tuy nhiên một thách thức lớn cho những ai mới bắt đầu bước chân vào thị trường sơn nước là việc phải tìm ra một hướng đi đúng đắn để có thể đưa đại lý sơn của mình phát triển vượt trội nhất.
Hãy cân nhắc và tính toán thật kỹ trước khi quyết định mở đại lý sơn cũng như lựa chọn hình thức phân phối, dưới đây là những ý kiến từ sonnuocgiasi hy vọng sẽ giúp bạn có được những lời khuyên giá trị nhất.
1. Kiến thức cơ bản về sơn
Đối với bất kỳ ngành nghề nào, muốn bán được hàng thì trước tiên bạn phải am hiểu sản phẩm mà mình đang bán. Việc tìm hiểu những kiến thức cơ bản về ngành sơn là rất cần thiết, bạn phải hiểu quy trình thi công, số lớp sơn, độ ẩm, khi nào sơn lót, khi nào trét bột trét... đây sẽ là những kiến thức nền giúp bạn có thể tư vấn cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm sơn nước phù hợp với ngôi nhà của họ. Sự tự tin và khả năng tư vấn chi tiết của bạn giúp tạo niềm tin hơn đối với khách hàng.
Bạn không nhất thiết phải là chuyên gia về sơn hay một thợ sơn chuyên nghiệp lành nghề, những kiến thức này bạn hoàn toàn có thể tự tìm hiểu thông qua catalogue, website chính hãng cùa nhà sản xuất.
2. Nghiên cứu thị trường khu vực
Việc phân phối sản phẩm tiềm năng là một lợi thế tuy nhiên sẽ là một thất bại lớn nếu bạn bỏ qua thị trường khu vực. Để giúp đai lý của bạn phát triển và bán được hàng việc nghiên cứu thị trường sơn tại khu vực bạn phân phối là điều hết sức quan trọng. Thông qua tìm hiểu bạn sẽ có được những tổng hợp giá trị về các đại lý, cửa hàng sơn đối thủ. Nắm được giá bán sơn, cách thức tiếp cận khách hàng của đối thủ sẽ giúp bạn có những điều chính hợp lý cho đại lý của mình.
3. Chuẩn bị tài chính
Bạn cần chuẩn bị một số vốn ít nhất là 200 triệu cho một đại lý sơn hoàn chỉnh. Con số cụ thể cho từng đại lý phụ thuộc vào chính sách và quy mô của đại lý đó. Tuy nhiên bạn cần phải dự trù những chi phí như: mặt bằng, chi phí thiết kế, xây dựng, sửa chữa mặt bằng, tiền nhập hàng, công nợ, các chi phí về lương nhân viên, quảng cáo, phí vận chuyển... Hãy đảm bảo đại lý của bạn có thể trụ vững trong thời gian đầu khi mà chưa có nhiều khách hàng biết đến bạn.
4. Tìm hiểu chính sách đại lý của các hãng
Các thương hiệu lớn như Dulux, Jotun đang có thị trường rất tốt tại Việt Nam, hệ thống marketing và công cụ hỗ trợ bán hàng được cung cấp đầy đủ đến các đại lý cấp 1. Điều này giúp các đại lý dễ dàng tiếp cận cũng như tư vấn khách hàng, tuy nhiên mức chiết khấu từ các hãng này lại không cao bằng những thương hiệu khác. Các thương hiệu nhỏ hơn họ cần đẩy mạnh doanh số cũng như mức độ tương tác với thương hiệu nên các hãng này thương dành mức chiết khấu cao cho các đại lý. Sự kết hợp giữa chính sách bán hàng và những kiến thức từ nghiên cứu thị trường khu vực của bạn ở mục 2 sẽ giúp bạn quyết định được nên chọn phân phối sản phẩm của thương hiệu nào.
5. Lựa chọn mở đại lý sơn cấp 1 hay cấp 2
Mở đại lý sơn cấp 1 sẽ giúp bạn chủ động về các vấn đề nhập hàng, các công cụ hỗ trợ như bảng giá sơn, catalogue, bảng màu... tuy nhiên bạn sẽ phải cam kết một mức doanh số rất lớn với hãng. Ngược lại, đối với đại lý cấp 2 bạn sẽ không phải lo lắng về mức doanh số quá cao, tuy nhiên việc nhập hàng của bạn sẽ chậm trễ hơn hoặc có mức giá nhập cao hơn một chút do phải thông qua các đại lý cấp 1.
Hãy cân nhắc những yếu tố phía trên để có thể lựa chọn hình thức kinh doanh và quy mô đại lý của mình.
6. Trở thành đối tác với Paintmart
Siêu thị sơn Paintmart hiện là đại lý cấp 1 các thương hiệu sơn trong và ngoài nước như Dulux, Jotun, Toa, Nippon, Kova, Dura, Bewin… Với tinh thần mở rộng hệ thống đối tác, Paintmart áp dụng các chính sách nhập hàng cũng như ưu đãi trực tiếp đối với các đại lý của mình. Do đó, việc lựa chọn làm đại lý cấp 2 đối tác với Paintmart là một hướng đi ban đầu vững chắc giúp bạn vừa nhận được mức chiết khấu đúng với công sức của mình vừa có thể học hỏi những kinh nghiệm sơn nước một cách cặn kẽ nhất.
Chính sách trực tiếp từ Paintmart đến các đại lý đối tác:
-
Áp dụng giá vốn nhập trực tiếp từ nhà sản xuất cho các đại lý đối tác của mình.
-
Hỗ trợ thiết kế cửa hàng và bảng hiệu theo quy chuẩn siêu thị sơn.
-
Cung cấp công cụ bán hàng: catalogue, bảng giá sơn mới nhất, bảng màu, card visit… và các công cụ marketing online giúp bạn dễ dàng tiếp cận và tư vấn khách hàng tại khu vực của mình.
-
Dịch vụ phối màu 3D miễn phí giúp bạn dễ dàng tư vấn khách chọn màu sơn phù hợp.
-
Chương trình thưởng doanh số năm tùy theo mức doanh số mà đại lý đạt được.
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn thêm hoặc làm đại lý sơn đối tác với Paintmart hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline: 0934 060 067.
Rất hân hạnh đồng hành cùng quý khách!
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THÀNH VẠN PHÁT
HỆ THỐNG SIÊU THỊ SƠN CHÍNH HÃNG PAINTMART
Chi nhánh 1: 439/13 Lê Văn Quới, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh
Chi nhánh 2: D10/8 Ấp 4, Quốc lộ 1A, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh
Website: paintmart.vn Tổng Đài: 1900 234 535
Hotline: 0902 359 377 / 0934 060 067 . Điện thoại: 02866 810 415